Thursday, June 23, 2016

CHUYỂN MÃ VĂN BẢN TRÊN WINDOWS 10 BẰNG UNIKEY 4.2 RC4

UNIKEY 4.2 RC4 – CÔNG CỤ CHUYỂN MÃ TỐT NHẤT TRÊN WINDOWS 10
Giới thiệu
Bộ gõ Tiếng Việt UniKey của tác giả Phạm Kim Long là 1 trong 5 phần mềm tự do mã nguồn mở dùng để gõ tiếng Việt (go tieng Viet - Vietnamese) được yêu cầu sử dụng chính thức trong trường học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ gõ UniKey mới nhất có thể cài đặt trên hệ điều hành Windows (Window 10, Window 8, Window 7, Window XP...) và hệ điều hành Linux (các bản phân phối Ubuntu, Fedora, OpenSUSE...)
Ứng dụng Unikey được phát hành theo giấy phép GNU General Public License version 2.0 (GPLv2). Điều đó có nghĩa là phần mềm Unikey được phân phối miễn phí, tự do. Có thể tải Unikey 2.0 hoặc download Unikey5.0, Unikey 4.0 và cài đặt để đánh tiếng Việt dễ dàng.
UniKey được Ủy ban Quốc gia về chuẩn tiếng Việt Unicode của Bộ Khoa học và Công nghệ khuyến cáo sử dụng trong các cơ quan nhà nước Việt Nam.

Tính năng Unikey 4.2 RC4
Hỗ trợ nhiều bảng mã tiếng Việt (Vietnamese): Unicode dựng sẵn, Unicode tổ hợp, TCVN3 (ABC), VNI Windows, BK HCM1, BK HCM2, Vietware-X, Vietware-F, VPS, VISCII...
Hỗ trợ một số phương pháp mã hoá Unicode: X UTF-8, UTF-8 Literal, NCR Decimal, NCR Hexadecimal, NCR Hex, Unicode C String Hỗ trợ chuẩn tiếng Việt của hãng Microsoft (Vietnamese locale CP 1258). Hỗ trợ 5 phương pháp gõ tiếng Việt, đánh tiếng Việt - Vietnamese thông dụng nhất: TELEX, VNI, VIQR, kiểu Microsoft và kiểu tự định nghĩa Chuyển đổi giữa 15 bảng mã tiếng Việt từ clip-board (bộ nhớ máy tính), file văn bản .TXT hoặc .RTF Chạy trên tất cả các phiên bản Windows: Windows 9x/ME, Windows NT/2000/XP và Windows Vista, Windows 7, Windows 8 và Windows 10 - Win 10 mới nhất hiện nay.
Phần mềm UniKey 2.0, Unikey Vista, UniKey 3.6, UniKey 4.0, UniKey 4.2, UniKey 5.0 ổn định và chỉ có kích thước nhỏ (chỉ vài trăm KB), và không yêu cầu thêm bất cứ thư viện nào khác nên bạn có thể tải Unikey hoặcdownload Unikey 5.0 và cài đặt Unikey một cách dễ dàng.

Lý do chuyển mã font chữ: Thông thường người ta chuyển từ mã Unicode sang VNI hoặc VietWare_X để dễ dàng biểu diễn con chữ cho đẹp hoặc dùng chuyển mã khi viết code. Bộ mã font VNI có rất nhiều font chữ Việt rất đẹp, trong khi đó Unicode lại hạn chế vấn đề này. Đồng thời, Unicode bị lỗi khi chữ thường chuyển thành chữ hoa
Ví dụ câu sau:
Unikey4.2 rc4 Công cụ chuyển mã tốt nhất trên Windows 10
Font Unicode sẽ như thế này khi chọn format thành chữ hoa:
UNIKEY4.2 RC4 CÔNG Cụ CHUYểN MÃ TốT NHấT TRÊN WINDOWS 10
Nhưng đối với VNI thì hoàn toàn bình thường.




Cách chuyển mã font chữ với Unikey
Đây là công cụ tuyệt vời được tích hợp sẵn trong bộ gõ Unikey, sử dụng đơn giản, nhanh và rất hiệu quả. Các bước thực hiện như sau
Bước 1: Chuyển file văn bản .doc sang file .txt hoặc .rtf
Đơn giản vì Unikey chỉ hỗ trợ chuyển đổi giữa hai loại file có đuôi mở rộng này mà thôi. Nếu không có bước này thì không thể thực hiện việc chuyển mã được.
Cách chuyển rất đơn giản. Bạn chỉ cần mở file muốn chuyển đổi và chọn Save As . Chọn lưu file với đuôi .txt hoặc rtf. OK là xong.
Bước 2: Xác định file chuyển mã của bạn đang dùng bảng mã nào
Tiếp theo, cần mở file chứa nội dụng văn bản gốc nhằm xác định rõ văn bản được gõ bằng loại font gì, bạn chỉ cần để trỏ chuột vào nội dung và nhìn lên ô font trên thanh Formatting. Việc này rất quan trọng, vì nếu bạn xác định không đúng thì sau khi chuyển mã font sẽ bị lỗi.
Bạn hãy lưu ý các tiêu chuẩn giữa bảng mã và font chữ như sau:
- Bảng mã TCVN3 áp dụng cho font dạng .Vn (ví dụ: .VnTime)
- Bảng mã VNI Windows áp dụng cho font dạng VNI (ví dụ: VNI-Times)
- Bảng mã Unicode (UTF-8), kiểu gõ Telex thì font dạng như Times New Roman, những font thường có sẵn khi cài hệ điều hành.
Đã đến lúc dùng Unikey
Bước 3: Các bạn kích chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc phải dưới màn hình, chọn Công cụ…[CS+F6] hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+F6. Cá nhân tôi luôn dùng phím tắt cho nhanh gọn.

Bước 4: Hộp thoại Unikey Toolkit xuất hiện:

Phần Bảng mã:
Nguồn: (bảng mã của văn bản hiện có, Unicode) như theo tài liệu này
Đích: (bảng mã bạn muốn chuyển, ở đây ví dụ là bảng mã VNI Windows)



Bỏ dấu kiểm Chuyển mã clipboard. Rất quan trọng. Vì nếu không bỏ nút kiểm, bạn sẽ không tìm được file cần chuyển mã.


Phần File:
* File nguồn: Chọn file cần chuyển: click vào biểu tượng mở thư mục.
* File đích: copy chính xác từ file nguồn vào file đích. Hai file này phải trùng nhau, đuôi mở rộng là .txt hoặc .rtf
Sau khi đã lựa chọn xong thì nhấn nút Chuyển mã

Bước 5: Đợi một lúc, hộp thoại thông báo bạn đã chuyển mã thành công.


Kết quả nội dung văn bản sau khi chuyển mã hiển thị (Font VNI đã được chuyển):


Vậy là bạn có một đoạn văn bản đã được chuyển đổi font theo đúng yêu cầu, sở thích của mình.
Chúc các bạn thành công.

2 comments:

  1. Xin hỏi chuyển mã từ font vietnamese locale cp 1258 sang unicode thì làm sao ah?
    Nguyên do tôi chuyển file từ pdf sang word thì văn bản ó font vietnamese locale cp 1258 bị lỗi 1 số chữ, không đọc được. Nay tôi muốn làm mất lỗi này bằng cách chuyển sang font unicode thì chuyển xong vẫn bị lỗi (còn nặng hơn nữa). Xin hướng dẫn giúp tôi ah. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    ReplyDelete
  2. Chào anh!
    Theo suy nghĩ cá nhân, font Unicode cùng mã với font VN local pc1258. Vì vậy sẽ không thể convert được. Thông tin đến anh.

    ReplyDelete